Chiêm ngưỡng nhật thực đầu tiên trong năm 2021

Theo Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ NASA, một số khu vực như Canada, Greenland, Bắc Băng Dương và Siberia có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn nhật thực hình khuyên sẽ đạt đỉnh vào 18h41 ngày 10/6 theo giờ Việt Nam.
Tuy nhiên, các khu vực khác vẫn có thể chứng kiến một phần hiện tượng thiên văn kỳ thú này.
Nhật thực xảy ra khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất thẳng hàng, khi đó, Mặt trăng sẽ che khuất Mặt trời toàn phần hoặc bán phần.
Chiêm ngưỡng nhật thực đầu tiên trong năm 2021
Trong lần nhật thực đầu tiên trong năm, mặt trăng không che chắn hoàn toàn mặt trời. Mặt trăng nằm ở vị trí cách xa Trái đất nhất trên quỹ đạo của nó do vậy Mặt trăng không che khuất hoàn toàn ánh sáng và để lại một vòng tròn lửa trên bầu trời.
Nhật thực hình khuyên sẽ kéo dài khoảng 100 phút, bắt đầu từ lúc mặt trời mọc ở Ontario, Canada và di chuyển về phía bắc cho đến thời điểm xảy ra nhật thực lớn nhất, khoảng 18h41 giờ Việt Nam và kết thúc lúc hoàng hôn ở đông bắc Siberia. Giai đoạn nhật thực “vòng lửa”, khi Mặt trăng che 89% Mặt trời, sẽ kéo dài tới 3 phút 51 giây tại mọi điểm dọc theo con đường này.
Những vùng không nằm dọc theo đường đi của nhật thực sẽ thấy nhật thực một phần, nếu thời tiết cho phép.
Nếu bạn bỏ lỡ lần nhật thực này, bạn vẫn còn một lần nữa trong năm nay. Nhật thực lần thứ hai và là lần cuối cùng của năm 2021 sẽ diễn ra vào ngày 4/12.
Từ nay đến cuối năm, bầu trời xuất hiện nhiều hiện tượng kỳ thú trong đó có mưa sao băng Perseids từ ngày 9 đến 13/8, mưa sao băng Orionids vào tháng 10 có nguồn gốc từ sao chổi Halley hay trăng xanh trùng với đêm Haloween cuối tháng 10.
Hoàng Dung (lược dịch)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM